Công ty cổ phần đầu tư thương mại Thái Hòa

HOẠT ĐỘNG CÔNG TY

Kinh doanh bằng con đường chính đạo

Chìa khóa mở sự thành công của Thái Hòa trên thị trường thép đầy phức tạp là cách sống đúng đắn và kinh doanh bằng sự tử tế

Ngay sau chuyến hành hương về Đất Phật, vừa khéo lại vào một ngày mưa gió bão bùng, tại căn biệt thự nơi đặt văn phòng chính của Công ty, tôi đã được “hầu chuyện” anh Trần Mạnh Hùng - Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Thương mại Thái Hòa. Chuyện say sưa xoay quanh Đời - Nghề - Duyên - Nghiệp…

Từ thày giáo vật lý thành Doanh nhân

Trần Mạnh Hùng sinh ra và lớn lên tại Thái Nguyên, cái nôi của ngành luyện kim nước nhà. 26 năm trước, chàng trai đoạt giải Quốc gia môn Vật lý được tuyển thẳng vào đại học và bắt đầu cuộc sống lập thân, lập nghiệp đất Thủ đô. Tốt nghiệp khoa Vật lý Đại học Sư phạm Hà Nội 1, cũng từng làm giáo viên đứng lớp, nhưng niềm ham mê kinh doanh thôi thúc khiến anh sớm nhận ra sự lựa chọn của đời mình...

Công việc đầu tiên khi rời bỏ bảng đen phấn trắng là cán bộ quản lý khách hàng tại Công ty nước sạch số 2 Hà Nội. Anh bắt đầu làm quen với công việc kinh doanh tại các dự án xây dựng khi lần lượt làm nhân viên kinh doanh tại Công ty CP Thiết bị Điện Hồng Phúc và Công ty Xây dựng Công nghiệp Hà Nội. Bước đệm đó giúp anh bén duyên với một đại gia trong nghành thép là Công ty CP Thương mại Thái Hưng với vị trí Trưởng phòng Kinh doanh Dự án vào  năm 2004 và gắn bó với ngành nghề kinh doanh thép từ đó.

Năm 2009, nhận được sự cổ vũ và động viên của bà Nguyễn Thị Cải, Tổng giám đốc Công ty Thái Hưng lúc bấy giờ, Trần Mạnh Hùng quyết tâm thành lập Công ty Đầu tư và Thương mại Thái Hòa (Thái Hòa Steel) để thỏa sức vẫy vùng với triết lý kinh doanh đang ôm ấp và những chí nguyện đang hoài thai...

Quy mô ban đầu của Công ty chỉ là một văn phòng nhỏ với 10 nhân viên, vốn liếng ít ỏi, làm việc và hoạt động kinh doanh trong điều kiện thiếu thốn nhân lực, vật lực. Nhưng bất chấp khó khăn, gian khổ, lãnh đạo cùng nhân viên đã khởi nghiệp từ những đơn hàng nhỏ, thị trường tập trung ở Hà Nội và các tỉnh lân cận… Thậm chí, có những công trình không mang lại lợi nhuận nhưng công ty vẫn quyết tâm bắt tay làm để khẳng định uy tín và thương hiệu.

Thái Hòa Steel đã thực sự có cơ hội lớn cùng các đại gia và trở thành tên tuổi đáng nể trong ngành phân phối thép với hàng trăm khách hàng lớn là những đại gia trong ngành xây dựng, phát triển bất động sản như Vingroup, UDIC, Vinaconex, CIENCO, HANCORP, Mường Thanh, FLC, CEO, Hà Đô, POSCO... Có những khách hàng khó tính như Vingroup, mọi thứ phải được chuyên nghiệp tối đa, hàng hóa không được chậm một giờ, sổ sách phải minh bạch, rất chi tiết nhưng Thái Hòa Steel tự hào luôn đáp ứng được mọi yêu cầu khắt khe nhất, không để xảy ra sai sót hay chậm trễ.

Đó là cái cớ để anh quyết định tập trung vào phân khúc thị trường dự án lớn, sản lượng và doanh thu cao. Đặc biệt, hệ hệ thống kinh doanh phải vận hành theo tiêu chí “Chất lượng tốt nhất - Dịch vụ hoàn hảo - Giá cả hợp lý - Sẻ chia cơ hội”. 

Doanh nhân kiêm Phật tử với triết lý “Kinh doanh dựa trên sự tử tế”.

“Đối xử với người không cần tính mạng, không cần danh vọng, không cần cả địa vị, tiền tài. Khi đạt được những điều đó là mình đã rời xa lòng tham. Nếu không có những con người “lớn” như thế sẽ không đạt được thành công”, gạt qua những khó khan thuở ban đầu khởi nghiệp, vị Chủ tịch công ty phân phối thép có tiếng tăm trên thị trường thép Việt Nam hiện giờ tiếp tục câu chuyện khoan thai và nhẹ nhàng như thế.

Anh bảo, với người có lòng tham chỉ cần cho tiền, cho chức tước thì điều khiển họ rất dễ dàng, nhưng với những người không tham, không thể lay chuyển bằng những toan tính thiệt hơn thì rất khó.

Vậy anh sẽ lay chuyển những người như vậy bằng gì?

“Bằng thành, nhân, nghĩa. Họ sẽ cùng tôi chinh phục khó khăn”, anh trả lời chắc nịch và không phủ nhận mình rất thích quan điểm này từ  thời trẻ. “Tôi nghĩ cần phải có những người vĩ đại như vậy để cùng nhau làm nên sự nghiệp”, anh nói.

Theo anh, nếu sự tử tế đã quyết tâm làm sẽ giống như con cá lội ngược dòng. Ngược dòng ở đây không phải người khác làm sai hết, mà tôi chỉ muốn ai cũng làm đúng trách nhiệm, bổn phận của mình thì không phải đề cao sự tử tế đến vậy. Trong bối cảnh cạnh tranh kinh doanh đầy hỗn loạn hiện nay, cần đề cao sự tử tế.

Là một Phật tử, anh hiểu những người chưa tiếp xúc với giáo lý nhà Phật. Người ta thường nói rất sâu về tâm sáng, nhưng khó nắm bắt được tâm thế, suy nghĩ của người khác. Theo anh, đối nhân xử thế của con người phải được thể hiện ra bên ngoài thông qua những hành động sống, làm việc, kinh doanh có đạo đức, doanh nghiệp có văn hóa. Trách nhiệm của người chủ như anh là phải xây dựng văn hóa công ty, mọi người cùng coi đó như ngôi nhà thứ hai của mình.

“Xây dựng sự tử tế cực kỳ vất vả. Tôi phải làm liên tục, không được phép buông lơi. Nếu lãng đi, mọi chuyện chệch khỏi đường ray ngay”, anh chiêm nghiệm.

Đã là chủ doanh nghiệp, ai cũng muốn công ty mình trở thành “ông lớn” trong lĩnh vực mình kinh doanh. Điều đó cần có thời gian và tích lũy tư bản. Trần Mạnh Hùng tự nhận Thái Hoà luôn mong muốn trở thành đơn vị chuyên nghiệp nhất. Sự chuyên nghiệp chỉ có được khi Thái Hòa Steel tuân thủ triết lý “kinh doanh dựa trên sự tử tế” mà anh là người đề ra và tuân thủ triết lý đó. Với anh, sự tử tế được thể hiện ở tác phong làm việc, giao dịch; Tử tế trong thực hiện hợp đồng, giao kèo; Tử tế trong chất lượng, dịch vụ đối với hàng hóa; Tử tế trong ứng xử với đối tác, bạn hàng, đối thủ cạnh tranh...

“Tôi rất kiên quyết bảo vệ triết lý này. Nếu không thế thì khó tiến. Tôi cần đảm bảo ở Thái Hòa chất lượng là số một, giá cả cần ổn định, dịch vụ thì phải thực sự chuyên nghiệp”, anh nói.

Cạnh tranh không lành mạnh là chuyện thường trên thương trường. Nhưng Trần Mạnh Hùng không lấy làm lo lắng, vì một Phật tử luôn tin rằng ai gieo nhân nào sẽ gặt quả nấy. Anh kiên trì giữ mình đi theo hướng kinh doanh dựa vào sự tử tế. Sớm muộn cũng có khách hàng tự tìm đến bằng chính hương thơm của mình. Thái Hòa sẽ có những khách hàng tốt nhất.

“Sống thiện không có nghĩa giàu có, nhưng ít nhất là không khổ, mình sẽ trả nghiệp nhẹ nhàng hơn”, anh nói như một niềm giác ngộ. Đó là con đường kinh doanh bằng chính đạo mà anh bồi đắp thường xuyên qua mỗi việc, mỗi chuyến đi. Sự ngặm nhấm từng tí đó giúp anh trở thành doanh nhân nhàn hạ hơn anh tưởng. 

Vươn ra biển lớn

Yêu thép và muốn tôi luyện cùng thép, nhưng ngành này cũng không tránh khỏi cơn bão hòa của thị trường. “Tôi tìm hướng đi đa ngành vì muốn chia sẻ khó khăn chứ không ham nhiều lĩnh vực”, anh nói.

Trần Mạnh Hùng tâm sự, trong vòng 3 năm tới Thái Hòa sẽ tìm cơ hội mở rộng đầu tư kinh doanh đa ngành, trong khi vẫn giữ vững vị trí là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực phân phối thép, vật liệu xây dựng tại Việt Nam.

Chiến lược mở rộng kinh doanh cả theo chiều rộng lẫn chiều sâu của Thái Hòa đã bắt đầu gặt hái được những kết quả khả quan. Cho đến thời điểm này, Thái Hòa tự hào là nhà phân phối thép xây dựng đầu tiên và duy nhất trên thị trường xuất khẩu được hàng hóa mà công ty kinh doanh ra nước ngoài, từng bước thâm nhập vào thị trường thế giới. Công ty cũng đang theo đuổi nhiều dự án lớn với sự góp mặt của nhiều đối tác quốc tế, hứa hẹn những bước phát triển vững chắc, mạnh mẽ trong tương lai.

Anh Khoa

(Nguồn tin: Báo Đầu Tư)

TỶ GIÁ

TỶ GIÁ