Công ty cổ phần đầu tư thương mại Thái Hòa

DA thép nghìn tỷ Thái Nguyên: Bộ Công Thương quá lạc quan?

Bộ Công Thương tỏ ra lạc quan với dự án Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 khi tuyên bố có 3 doanh nghiệp lớn đang quan tâm.

3 nhà đầu tư quan tâm đến gang thép Thái Nguyên?

Liên quan đến dự án mở rộng Nhà máy Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 quy mô đầu tư 8.104 tỷ đồng thua lỗ kéo dài, mới đây ông Trương Thanh Hoài, Vụ trưởng Vụ công nghiệp nặng (Bộ Công Thương) đã có những thông tin chia sẻ cụ thể với báo chí.

Theo ông Hoài, Bộ Công Thương đang làm việc với các đơn vị thẩm định, sau khi có kết quả định giá mới có phương án chính xác để xử lý dự án ngàn tỷ đắp chiếu này.

DA thep nghin ty Thai Nguyen: Bo Cong Thuong qua lac quan?
Bộ Công Thương tỏ ra lạc quan với dự án Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 khi tuyên bố có 3 doanh nghiệp lớn đang quan tâm.

Ông Hoài cũng cho biết, để có cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đề xuất phương án xử lý đối với dự án đầu tư mở rộng giai đoạn 2 và phương án xử lý đối với Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên, Bộ Công Thương đang tiến hành lựa chọn đơn vị tư vấn có đủ năng lực và kinh nghiệm để thực hiện công việc thẩm định giá đối với dự án.

Đặc biệt, chủ trương của Bộ Công Thương là không để nhà máy phải phá sản, song sẽ thực hiện thanh tra toàn diện dự án này.

Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng chia sẻ, quan điểm của Chính phủ là không đổ thêm tiền vào dự án nhưng có thể sẽ có sự tham gia của các nhà đầu tư tư nhân.

Tuy nhiên, dự án trên đang có nhiều tín hiệu lạc quan khi có 3 nhà đầu tư là các doanh nghiệp lớn của Việt Nam đã ngỏ ý hỏi mua lại. Đáng chú ý trong số đó có Công ty Cổ phần Thương mại Thái Hưng ở Thái Nguyên và trả giá hơn 1.500 tỷ đồng.

Bộ Công Thương quá lạc quan?

Tuyên bố của ông Trương Thanh Hoài, Vụ trưởng Vụ công nghiệp nặng được đưa ra ngay sau chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc xử lý nghiêm trách nhiệm của những người đứng đầu, thậm chí cả người tham mưu xung quanh 12 dự án thua lỗ ngàn tỷ.

Theo Thủ tướng đối với 12 nhà máy/dự án nghìn tỷ thua lỗ đang “đắp chiếu” của ngành Công Thương cần phải quyết liệt xử lý, nếu để kéo dài thiệt hại càng lớn. Thủ tướng chỉ đạo việc xử lý với lộ trình, cách làm cụ thể trên cơ sở công khai, minh bạch.

Đối với những sai phạm, Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu, kể cả người tham mưu sai để ngăn chặn tham nhũng. Bao nhiêu ông vụ trưởng, bao nhiêu ông tổng giám đốc tham mưu sai dẫn đến tiêu cực, tham nhũng, thất thu cho ngân sách cũng phải xử lý.

Trước đó, tại hội nghị sơ kết sáu tháng đầu năm của Bộ Công thương tháng 7/2016, nói về dự án gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2, Thủ tướng khẳng định, cơ chế hỗ trợ của Nhà nước cũng phải thay đổi theo hướng chấm dứt cơ chế xin cho, không bao cấp và hỗ trợ cho sự yếu kém.

“Không thể cứ tiếp tục ném tiền vào những Gang thép Thái Nguyên mấy nghìn tỷ nữa”, Thủ tướng khẳng định, đồng thời yêu cầu Bộ Công thương cần ứng xử theo mục tiêu thị trường.

Đánh giá về tính khả thi của dự án mở rộng Nhà máy Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2, GS TS Đặng Đình Đào - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển, Đại học KTQD Hà Nội cho rằng nên cho doanh nghiệp phá sản vì sẽ rất khó có doanh nghiệp quan tâm đến lĩnh vực thép trong bối cảnh thị trường thép đang dư thừa hiện nay.

“Sắp tới hiệp định thuế quan vào thì thép Việt Nam sẽ không thể cạnh tranh với thép của Nga và của Belarus. Hiệp định TPP 2018 vào thì Việt Nam còn khốn khó nữa. Thép các nước sẽ rõ ràng sẽ chất lượng hơn và rẻ hơn.

Thép các nước có chất lượng hơn và rẻ hơn. Thép Việt Nam sẽ khó cạnh tranh khi gia công, nhập phế liệu về để sản xuất cho ra thành phẩm. Bán sẽ rất khó. Không phải thời điểm bây giờ mà nhiều năm trước đã tính đến khả năng dư thừa thép”, ông Đào nhấn mạnh.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, PGS.TS Bùi Quang Bình, Chủ nhiệm khoa kinh tế, Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng cho rằng, nếu doanh nghiệp hoạt động không hiệu quả thì về nguyên tắc phải bán đi.

“Bán được bao nhiều thì bán, dù có thể lỗ. Khi bán, chúng ta phải đưa ra các điều kiện để làm sao thu được nhiều tiền nhất cho nhà nước. Nếu cứ để đó, nhà nước phải tiếp tục bù lỗ thì sẽ không được.

(Nguồn tin: Đất Việt)

TỶ GIÁ