Sự tăng trưởng trong sản xuất thép được hỗ trợ bởi nhu cầu thép tăng trưởng nhanh. Theo Outlooksteel Short Short Outlook Outlook, có khả năng Ấn Độ cũng sẽ trở thành số 2 về sử dụng thép vào cuối năm 2019 khi nhu cầu thép của nước này dự kiến sẽ tăng 7,3%.
Ngành thép Ấn Độ, sau khi hồi phục sau cú sốc kép về cải thiện thuế và cải cách Thuế hàng hóa và dịch vụ (GST), là một trong số ít điểm sáng của ngành thép thế giới trong thế giới được dự báo là thời kỳ tăng trưởng thấp hơn.
Điều gì đang thúc đẩy nhu cầu thép của Ấn Độ?
Ấn Độ sử dụng thép rõ ràng trên đầu người cho các sản phẩm thép thành phẩm ở mức 66,2 kg, thấp hơn mức trung bình của thế giới là 212,3 kg trong năm 2017, điều này cho thấy Ấn Độ có tiềm năng lớn chưa thực hiện được đối với tăng trưởng nhu cầu thép.
Gần đây, Ấn Độ đã cố gắng giải phóng điều này thông qua một chương trình cải cách sâu rộng để giải tỏa những vướng mắc về thể chế. Ngoài ra, có một sự thúc đẩy liên tục để phát triển cơ sở hạ tầng.
Những yếu tố này, cùng với nhân khẩu học thuận lợi, đang cải thiện các nền tảng kinh tế vĩ mô, giúp chuyển thành tăng trưởng bền vững trong sử dụng thép.
Một nghiên cứu thế giới về Ấn Độ, được thực hiện với sự hợp tác của Hiệp hội Thép Ấn Độ và sự hỗ trợ của các công ty thành viên Ấn Độ, xác định ngành xây dựng là động lực thúc đẩy nhu cầu thép của Ấn Độ dựa trên nhu cầu phát triển cơ sở hạ tầng và nhà ở mạnh mẽ, đặc biệt là nhà ở giá rẻ.
Các dự án như hành lang công nghiệp (kết nối các thành phố công nghiệp hiện có và phát triển các ngành sản xuất) và Sagarmala (kết nối các quốc gia thông qua đường thủy) sẽ tăng kết nối Ấn Độ, giảm chi phí vận chuyển qua các bang của Ấn Độ.
Các sáng kiến Thành phố thông minh sẽ thúc đẩy hơn nữa đầu tư cơ sở hạ tầng đô thị. Hiện tại có 99 thành phố thông minh được lên kế hoạch trên khắp Ấn Độ.
Triển vọng cho ngành sản xuất Ấn Độ, vốn bị tụt hậu so với ngành dịch vụ như một động lực tăng trưởng, sẽ cải thiện.
Thứ nhất, sáng kiến Make in India, nhằm biến Ấn Độ thành một trung tâm sản xuất và thiết kế toàn cầu, sẽ hỗ trợ phát triển hơn nữa các ngành sử dụng thép dọc theo các hành lang công nghiệp và vận tải hàng hóa.
Thứ hai, nhiều tiểu bang dự kiến sẽ phát triển các ngành công nghiệp ô tô và phụ trợ, trở thành trung tâm ô tô toàn cầu cho xe hơi nhỏ, tập trung vào xuất khẩu. Cuối cùng, một số tiểu bang cũng dự kiến sẽ tăng cường lĩnh vực máy móc cơ khí của họ.
Tất cả những yếu tố này cho thấy tiềm năng tăng trưởng nhu cầu thép ở Ấn Độ cao, nhưng tiềm năng có thể nhận ra nhanh đến mức nào tùy thuộc vào việc Ấn Độ có thể thực hiện thành công cả chương trình cải cách và kế hoạch cơ sở hạ tầng hay không.
(Nguồn tin: worldsteel.org)