Công ty cổ phần đầu tư thương mại Thái Hòa

THỊ TRƯỜNG HÀNG HÓA

Nhu cầu thép toàn cầu tiếp tục tăng trong môi trường kinh tế chậm lại

Hiệp hội Thép Thế giới (worldsteel) dự báo nhu cầu thép toàn cầu sẽ đạt 1.735 Mt vào năm 2019, tăng 1,3% so với năm 2018. Năm 2020, nhu cầu dự kiến sẽ tăng thêm 1% để đạt 1.752 Mt.

Nhận xét về triển vọng, ông Al Remeithi, Chủ tịch Ủy ban Kinh tế thế giới cho biết, năm 2019 và 2020, nhu cầu thép toàn cầu dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng, nhưng tốc độ tăng trưởng sẽ vừa phải với nền kinh tế toàn cầu đang chậm lại. Sự không chắc chắn về môi trường thương mại và sự biến động trên thị trường tài chính vẫn chưa lắng xuống và có thể gây ra rủi ro cho dự báo này.

Tăng trưởng nhu cầu thép vẫn tích cực

Năm 2018, nhu cầu thép toàn cầu tăng 2,1%, tăng trưởng chậm hơn so với năm 2017. Dự kiến ​​tăng trưởng năm 2019 và 2020, với môi trường kinh tế có sự giảm tốc của Trung Quốc, nền kinh tế toàn cầu chậm lại và sự không chắc chắn xung quanh các chính sách thương mại và tình hình chính trị ở nhiều khu vực cho thấy sự điều tiết có thể trong niềm tin và đầu tư kinh doanh.

Nhu cầu thép của Trung Quốc vẫn mạnh do các kích thích của chính phủ

Nhu cầu thép của Trung Quốc tiếp tục giảm tốc do hiệu ứng kết hợp của tái cân bằng kinh tế và căng thẳng thương mại đang dẫn đến làm chậm đầu tư và hiệu suất sản xuất chậm chạp. Kích thích của chính phủ nhẹ đã làm giảm tốc độ suy thoái kinh tế năm 2018. Năm 2019, chính phủ có thể sẽ tăng mức độ kích thích, dự kiến ​​sẽ thúc đẩy nhu cầu thép. 

Năm 2020, một sự co lại nhỏ trong nhu cầu thép của Trung Quốc được dự báo khi các tác động kích thích được dự kiến ​​sẽ giảm bớt.

Nhu cầu thép trong thế giới phát triển phản ứng với môi trường thương mại yếu hơn

Nhu cầu thép tại các nền kinh tế phát triển tăng 1,8% trong năm 2018 sau mức tăng 3,1% trong năm 2017. Worldsteel dự báo nhu cầu sẽ tiếp tục giảm xuống 0,3% vào năm 2019 và 0,7% vào năm 2020, điều đó phản ánh môi trường thương mại xấu đi.

Trong năm 2017-18, nhu cầu thép ở Mỹ được hưởng lợi từ sự tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế do sự kích thích tài khóa do chính phủ lãnh đạo, dẫn đến sự tự tin cao và thị trường việc làm mạnh mẽ. Năm 2019, mô hình tăng trưởng của Mỹ dự kiến ​​sẽ chậm lại với hiệu ứng suy yếu của kích thích tài khóa và bình thường hóa chính sách tiền tệ. Do đó, cả tăng trưởng xây dựng và sản xuất dự kiến ​​sẽ ở mức vừa phải. Đầu tư vào thăm dò dầu khí dự kiến ​​cũng sẽ giảm tốc, trong khi chi tiêu cơ sở hạ tầng không được dự kiến.

Các nền kinh tế EU cũng phải đối mặt với môi trường thương mại xấu đi và sự không chắc chắn đối với Brexit. Chúng tôi dự kiến ​​tăng trưởng chậm hơn về nhu cầu thép tại các nền kinh tế lớn của EU (đặc biệt là những nước phụ thuộc xuất khẩu nhiều hơn) vào năm 2019. Tăng trưởng nhu cầu thép dự kiến ​​sẽ cải thiện vào năm 2020, phụ thuộc vào giảm căng thẳng thương mại.

Nhật Bản ghi nhận mức tăng trưởng nhu cầu thép năm 2018, được hỗ trợ bởi môi trường đầu tư thuận lợi và tiếp tục các hoạt động xây dựng cũng như tăng chi tiêu tiêu dùng trước thuế tiêu dùng tăng. Trong năm 2019 và 2020, nhu cầu thép có thể sẽ giảm nhẹ do điều độ hoạt động xây dựng và giảm tốc xuất khẩu bất chấp sự hỗ trợ của các dự án công cộng.

Nhu cầu thép tại Hàn Quốc đã được ký hợp đồng từ năm 2017 do nhu cầu giảm từ hai ngành sử dụng thép chính là đóng tàu và ô tô. Nhu cầu thép dự kiến ​​sẽ tiếp tục giảm trong năm 2019 do các biện pháp thị trường bất động sản tăng cường và môi trường xuất khẩu xấu đi. Một sự phục hồi nhẹ dự kiến ​​vào năm 2020.

Các nền kinh tế đang phát triển (trừ Trung Quốc) đưa ra một bức tranh tích cực nhưng hỗn hợp

Nhu cầu thép tại các nền kinh tế mới nổi trừ Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tăng lần lượt 2,9% và 4,6% trong năm 2019 và 2020.

CHÂU Á

Đã vượt qua những cú sốc về việc gỡ bỏ và thực thi Thuế Hàng hóa & Dịch vụ (GST), nền kinh tế Ấn Độ hiện được kỳ vọng sẽ đạt được sự tăng trưởng nhanh hơn bắt đầu từ nửa cuối năm 2019 sau cuộc bầu cử. Trong khi thâm hụt ngân sách có thể ảnh hưởng đến đầu tư công ở một mức độ nào đó, một loạt các dự án cơ sở hạ tầng tiếp tục có khả năng hỗ trợ tăng trưởng nhu cầu thép trên 7% trong cả năm 2019 và 2020.

Nhu cầu thép ở châu Á đang phát triển trừ Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tăng lần lượt 6,5% và 6,4% trong năm 2019 và 2020, khiến nó trở thành khu vực tăng trưởng nhanh nhất trong ngành thép toàn cầu. Trong khu vực ASEAN, phát triển cơ sở hạ tầng hỗ trợ nhu cầu về thép.

NAM PHI

Những nỗ lực đa dạng hóa kinh tế trong GCC tiếp tục phản ứng với môi trường giá dầu thấp nhưng hợp nhất tài khóa vẫn đang gây áp lực cho các hoạt động xây dựng. Nhu cầu thép dự kiến ​​sẽ tiếp tục hợp đồng vào năm 2019, với sự phục hồi nhỏ dự kiến ​​vào năm 2020.

Nhu cầu thép của Iran cũng sẽ ký hợp đồng vào năm 2019 khi việc khôi phục các lệnh trừng phạt của Mỹ gây ra suy thoái kinh tế.

Tình hình ở Bắc Phi có vẻ sáng sủa hơn, với Ai Cập phục hồi mạnh mẽ sau cải cách cơ cấu năm 2017. Đầu tư vào năng lượng và phục hồi thị trường bất động sản dự kiến ​​sẽ thúc đẩy nhu cầu thép của Ai Cập. Các nền kinh tế khác ở Bắc Phi cũng dự kiến ​​sẽ cho thấy sự tăng trưởng kiên cường trong nhu cầu thép được hỗ trợ bởi các hoạt động đầu tư mạnh mẽ.

CIS & Thổ Nhĩ Kỳ

Mặc dù giá dầu được cải thiện, tăng trưởng nhu cầu thép ở Nga sẽ tiếp tục nhưng dự kiến ​​sẽ bị hạn chế bởi các vấn đề cơ cấu. Triển vọng tăng trưởng của Ukraine là ổn định và cải thiện, được hỗ trợ bởi tiêu dùng trong nước.

Nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang phản ứng với cuộc khủng hoảng tiền tệ vào tháng 8 năm 2018, dẫn đến nhu cầu thép bị thu hẹp. Điều này dự kiến ​​sẽ tiếp tục vào năm 2019, với một số ổn định vào năm 2020.

MỸ LA-TINH

Sự phục hồi rộng rãi về nhu cầu thép trên khắp châu Mỹ Latinh dự kiến ​​sẽ tiếp tục bất chấp sự không chắc chắn bên trong và bên ngoài. Phục hồi ở Brazil là năm thứ ba với ngành xây dựng dự kiến ​​sẽ cải thiện nhẹ vào năm 2019. Mặt khác, tăng trưởng nhu cầu thép ở Mexico dự kiến ​​sẽ ở mức vừa phải, chịu ảnh hưởng của đầu tư khai thác yếu, hạn chế ngân sách tài chính, bất ổn chính sách và chậm lại Kinh tế Mỹ.

Tình hình chính trị ở Venezuela và tác động của nó đối với khu vực là không rõ ràng.

NGÀNH SẢN XUẤT Ô TÔ VÀ XÂY DỰNG

Khi nhu cầu bị dồn nén và các biện pháp kích thích của chính phủ giảm xuống, ngành công nghiệp ô tô đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng chậm lại trong năm 2018 ở nhiều quốc gia, đặc biệt là ở EU, Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc. Sự suy giảm lớn nhất được ghi nhận ở Thổ Nhĩ Kỳ (-9,0%) và ở Anh (-5,5%). Do đó, tăng trưởng sản xuất ô tô toàn cầu giảm xuống còn 2,2% trong năm 2018 từ 4,9% vào năm 2017. Năm 2019, sản xuất ô tô toàn cầu sẽ tiếp tục giảm xuống mức tăng trưởng 1% với sự ổn định dự kiến ​​vào năm 2020. Tuy nhiên, ở Mỹ Latinh, đặc biệt là ở Brazil, sản xuất ô tô sẽ tạo ra xu hướng và tiếp tục cho thấy sự phục hồi ổn định.

Động lực của các hoạt động xây dựng cũng được dự kiến ​​sẽ điều tiết một chút ở các nền kinh tế phát triển, nhưng nhờ sự phục hồi của các nền kinh tế đang phát triển, tăng trưởng toàn cầu sẽ được duy trì ở mức 3% trong năm 2019-20. Tuy nhiên, tại Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc và Argentina, các hoạt động xây dựng dự kiến ​​sẽ tiếp tục hợp đồng vào năm 2019. Với sự đầu tư yếu kém và môi trường thương mại tồi tệ hơn, ngành máy móc toàn cầu dự kiến ​​sẽ có một sự giảm tốc ổn định sẽ kéo dài đến năm 2020, mà sẽ được phát âm rõ hơn tại các trung tâm sản xuất lớn như Đức, Nhật Bản và Trung Quốc.

(Nguồn tin: worldsteel)

TỶ GIÁ

TỶ GIÁ